Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

Hải quân Mỹ trở lại Cam Ranh

Greg Torode, South China Morning Post - 27-08-2011.

Khoảng 38 năm kể từ khi người Mỹ rời khỏi và 16 năm kể từ khi một đô đốc Mỹ đi du lịch đến Hà Nội và tuyên bố "Tôi luôn luôn tìm kiếm một cảng tốt", hải quân Mỹ cuối cùng đã trở lại vịnh Cam Ranh của Việt Nam.

Trong một động thái ít được chú ý, dự kiến ​​sẽ cộng hưởng ở Bắc Kinh, tàu USNS Richard E. Byrd neo đậu ở bến cảng sâu tự nhiên Cam Ranh vào thứ năm tuần trước trong bảy ngày để bảo trì.

Tàu USNS-Richard-E.-Byrd

Hải quân Mỹ xây dựng một sân bay và cảng quân sự lớn ở Vịnh Cam Ranh Việt Nam trong suốt những năm chiến tranh Việt Nam, khi Hà Nội chiến thắng đã cho Liên Xô thuê vào cuối những năm 1970, trong lúc quan hệ với Bắc Kinh biến thành xung đột.

Moscow xây dựng một căn cứ tàu ngầm. Đến năm 2002, Vinh Cam Ranh được trả lại cho VN.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng công bố cuối tháng mười năm 2010 rằng cảng Cam Ranh sẽ được mở rộng và sử dụng bởi lực lượng hải quân nước ngoài, cho thuê theo giá thị trường.

Các đường băng khổng lồ ở Cam Ranh - một được trang bị để máy bay ném bom B-52 hạ cánh - bây giờ phục vụ cho khách du lịch, nhưng các nhà hoạch định Việt Nam đã quyết định rằng các bộ phận của vịnh sẽ vẫn được phục vụ cho quân sự.

Byrd, sửa chữa trong một vịnh gần đó vào năm ngoái, là tàu tiếp liệu đạn dược và đồ khô của Hạm Ðội 7 tại Thái Bình Dương.

Nó là con tàu thứ ba được sửa chữa bởi nhà máy đóng tàu của Việt Nam - bắt đầu một giai đoạn dự kiến ​​sẽ là một xu hướng ngày càng tăng trong mối quan hệ đối tác trong khi đối mặt với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Nga, một khách thường xuyên đến cảng Việt Nam trong những năm gần đây, đã giúp nâng cấp các cơ sở ở Vịnh Cam Ranh để phù hợp với các lực lượng hải quân nước ngoài. Cũng như các tàu và máy bay, Moscow cũng bán sáu tàu ngầm lớp kilo cho Việt Nam. Đội tàu này dự kiến ​​sẽ được đặt tại Cam Ranh, chiếc tàu đầu tiên đến VN vào năm 2014.

Chiến thăm mang tính biểu tượng cho mối quan hệ ấm lên và cho thấy khả năng của Vịnh Cam Ranh có thể đoán tàu có tải trọng lớn, Byrd có tải trọng hơn 41.000 tấn.

"Làm việc tại Vịnh Cam Ranh cung cấp cho Hải quân Mỹ một tùy chọn bổ sung để sửa chữa tàu hiệu quả và một cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí", Mike Little, sĩ quan phụ trách của MSC (Military Sealift Command) Singapore cho biết. Ngoài ra, các chuyến thăm thúc đẩy quan hệ tích cực giữa Mỹ và Việt Nam.

Giáo sư Carl Thayer, một học giả cựu chiến binh Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc, đã mô tả động thái này là quan trọng.

"Đó là cách rất khéo léo của ngoại giao quân sự Việt Nam", ông nói.

"Tất nhiên, việc Mỹ trở lại Cam Ranh là một biểu tượng, nhưng Việt Nam muốn tránh việc Trung Quốc phàn nàn quá nhiều về nó. Việt Nam đã được cam kết để cải thiện quan hệ quân sự với Trung Quốc và một loạt các quốc gia khác".

"Không có căn cứ, không có liên minh nhưng họ từ từ và đều đặn mở rộng mối quan hệ quân sự và chiến lược với Mỹ trên nhiều mặt trận khác nhau trong một cách nhìn bền vững và Trung Quốc sẽ phải học cách sống, cho dù nó không được thoải mái".

Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và các tàu Nga có tất cả các truy cập cảng Việt Nam trong vòng 18 tháng qua.

Nguồn: http://viet-studies.info/kinhte/US_returns_Camranh.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có biết ? Bạn được nhận xét tự do trên bất kỳ bài đăng nào của Socmai. Thêm lựa chọn Tên/URL để tạo link hoặc sử dụng cập thẻ <a></a>.